เกี่ยวกับเรา

"บ้านเพลินใจ เอลเดอร์แคร์" ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนนทบุรี สร้างขึ้นเมื่อปี 2559 จากแรงบันดาลใจที่จะให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น และการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพจิตใจที่ดีให้กับบุคคลที่ท่านรัก เพราะเราตะหนักถึงภาระหน้าที่่อันจำเป็นในการเลี้ยงชีพ บนสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ต้องเร่งรีบ ทำให้เวลามีไม่เพียงพอที่จะดูแลบุคคลที่ท่านรักได้อย่างเต็มที่ เราจึงต้องการสร้างบ้านหลังนี้ให้เสมือนเป็นบ้านหลังที่สองที่จะช่วยดูแลบุคคลที่ท่านรักแทนท่าน บนมาตรฐานสุขลักษณะและอนามัยที่ดีของผู้สูงวัย โดยเราใส่ใจในการออกแบบและก่อสร้าง "บ้านเพลินใจ" ให้เหมาะสมกับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ซึ่งจะขอถ่ายทอดความเป็นมาของบ้านหลังนี้ให้ทุกท่านรับทราบ 

ท่านอาจจะสงสัยว่า...ทำไมท่านถึงต้องรู้ความเป็นมาของบ้านหลังนี้ ? 

เพราะเราตั้งใจที่จะสร้างบ้านหลังนี้เพื่อให้เป็นบ้านหลังที่สองของบุคคลที่ท่านรัก เราจึงอยากให้ท่านได้รับรู้ถึงความเป็นมาของ "บ้านเพลินใจ" หลังนี้ เสมือนเป็นบ้านของท่านเช่นกัน

 

ที่มา.......กว่าจะมาเป็น "บ้านเพลินใจ" ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนนทบุรี

ก่อนจะมาเป็นบ้านในฝัน คงต้องเริ่มจากที่ดินขนาดพอเหมาะสักผืน ที่ทำเลดี ไม่ไกลชุมชน ไม่แออัด อากาศดี โปร่ง โล่ง สบายเหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการสภาพแวดล้อมที่ดี

  

และแล้วก็เจอ...ที่ดินขนาด 204 ตร.วา ด้านหน้าเป็นคลอง ด้านหลังเป็นทุ่งนา ด้านข้างเป็นธารน้ำ อากาศดีมาก อยู่ไม่ห่างชุมชน ใกล้ตลาดน้ำไทรน้อย วัดไทรใหญ่ ร.พ.ไทรน้อย และร.พ.เกษมราฎร์ 

 


ดูจากสภาพที่ดินแล้ว คงต้องสะสางหญ้ารกร้าง และถมขนานใหญ่

 

ถมไปเกือบ 2 เมตร เพราะที่เดิมเป็นร่องสวน (เอาปาดเหงื่อกันเลยค่ะ) กว่าจะได้สูงกว่าถนน และตั้งใจจะยกตัวบ้านอีก 1 เมตร เผื่อพี่น้ำจะมาเยี่ยมเยือนฝั่งนนท์อีกระลอก

 


 ที่ดินพร้อมแล้ว......จะออกแบบบ้านอย่างไรดีนะ???

คิดและศึกษาหลายตลบ จนได้แบบบ้านดั่งใจหลังนี้ บ้านชั้นเดียวเนื้อที่ 368 ตรม. บนคอนเซ็ปต้องโปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเทดี เป็นที่มาของประตูหน้าต่างที่เยอะมาก และยังสามารถเห็นวิวธรรมชาติและสวนได้รอบด้าน มีระเบียงไว้ให้ผู้สูงอายุนั่งเล่นจิบชา ฟังเสียงนก ภายใต้มาตรฐานสุขอนามัย และแบบบ้านที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

Cr. นัยเนตร ชินณะ (น้องกล้วย) สถาปนิกสาวสวย 

 


 กว่าจะเคลียร์แบบบ้านลงตัว ขออนุญาตก่อสร้างเรียบร้อย และหาผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ ล่วงมาเกือบ 6 เดือน ถึงเวลาที่ต้องเริ่มลงมือก่อสร้างกันล่ะ

 ลงมือตอกเสาเข็มกันก่อนเลย ตอกเข็ม I-22 ไป 33 ต้น โครงสร้างแน่นหนาก่อสร้างบ้าน 2 ชั้นได้สบาย (เผื่ออนาคต)

Cr. K.เสน่ห์ ผู้รับเหมาฝีมือดี

 


 ฤกษ์งามยามดี วันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.09 น. ทำพิธีลงเสาเอก เพื่อความสิริมงคลของบ้าน

   

ขอให้บ้านหลังนี้ก่อสร้างสำเร็จ ไร้อุปสรรคใด ๆ ท่านใดที่มาอยู่อาศัยภายใต้บ้านหลังนี้ ขอให้มีแต่ความร่มเย็น สุขกาย เพลินใจ และกิจการรุ่งเรือง ๆ สาธุ สาธุ สาธุ

 


ลงมือ!!!.......เริ่มจากเทคานพื้นชั้น 1

  

ขมักเขม้นกันเต็มที่

 


 ถึงขั้นตอนการวางแผนป้องกันเจ้าวายร้ายของบ้านกันล่ะ

   

วางท่อฝังคานดินกำจัด "ปลวก" ระยะยาว ด้วยท่อคุณภาพพิเศษ HDPE 

 


ขึ้นผนัง เริ่มเห็นเค้าโครงกันแล้ว

   

ผนังก่ออิฐมวลเบา เพื่อลดความร้อนจากภายนอก

 


 ขึ้นโครงหลังคา ปูฉนวนกันความร้อนเต็มที่

     

เราใส่ใจเรื่องความร้อนของตัวบ้าน เราจึงเลือกปูฉนวน 2 ชั้น ชั้นที่ 1 ใต้หลังคา ชั้นที่ 2 ฉนวนหนาบนฝ้าเพดานอีกชั้น

 


 เติมหมวกให้บ้าน... 

ด้วยกระเบื้องมุงหลังคาซีแพค สีน้ำตาลโกเมน จัดไป 5,500 แผ่น

 


 ประตู หน้าต่าง รอบบ้านตามคอนเซปต์เห็นวิวรอบด้าน

  

ประตูและหน้าต่างใช้บานเลื่อนทั้งหมด เพื่อให้ง่ายกับผู้สูงอายุ และมีขนาดที่กว้างตามมาตรฐานของการใช้งานของผู้สูงอายุประตูกระจก 10 บาน ประตูไม้ 11 บาน หน้าต่างกระจก 23 บาน หน้าต่างเลือกขนาดยาว เพื่อให้เห็นวิวนอกห้องชัดเจน

 


  ว่ากันเรื่องพื้น...

   

เราใส่ใจถึงความปลอดภัยในห้องนอน เราจึงเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้ เพื่อลดความแข็งของพื้น และไม่ให้เท้าผู้สูงอายุเย็นเมื่อสัมผัสกับพื้น สำหรับห้องโถงนั่งเล่น เราเลือกแกรนิโต้ ให้เหมาะสมกับงานกิจกรรม

 


 กว่าจะลงตัว สำหรับสีสันของบ้าน

  

ลองสีหมดไปหลายถัง หลายยี่ห้อ เที่ยวตะเวนดูตัวอย่างสีที่ถูกใจตามหมู่บ้านต่าง ๆ จนได้สีเขียวที่ตรงตามใจ สำหรับสีห้องภายในเลือกใช้สีพาสเทลที่ดูสว่าง อ่อนโยน สบายตา เหมาะกับผู้สูงอายุ

 


 ความปลอดภัยในห้องน้ำ เป็นสิ่งที่เราใส่ใจที่สุด

  

เราออกแบบให้ห้องน้ำมีพื้นที่กว้างพอสำหรับรถเข็น กระเบื้องไม่ลื่น ชักโครกนั่งสบายกดน้ำด้านข้าง เพื่อความสะดวก ติดตั้งราวทรงตัวตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย ติดเครื่องทำน้ำอุ่นทุกห้อง และคัดสรรวัสดุที่ใช้ในห้องน้ำอย่างดี ฝักบัวเราเลือกใช้เป็นฝักบัวระบบกรองน้ำ และให้สายน้ำที่นุ่มไม่เจ็บตัวเวลาอาบ ห้องอาบน้ำ+สุขา 4 ห้อง ห้องสุขาแยกอีก 2 ห้อง ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

 


 ราวระเบียงและทางลาด

    

เราต้องการให้ระเบียงมีพื้นที่กว้างสำหรับนั่งเล่นและเดินเล่นชมสวนได้ โดยเลือกติดตั้งราวระเบียงสแตนเลส เพื่อให้สามารถเดินจับยึดออกกำลังกายยามเช้าได้ และทำทางลาดขึ้นลง 2 จุดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อความสะดวกในการเดินและใช้รถเข็น

 


 เริ่มมาจัดสวนสวยกันต่อ

    

สวนที่จัดวางจะมี 2 ส่วน ด้านหน้าเป็นสวนมีกลิ่นสไตล์อังกฤษ เน้นดอกไม้สวยงาม ส่วนสวนด้านหลังตั้งใจให้เป็นสวนพืชผัก สวนครัว สวนด้านหน้าไม้ประธานหลัก 1.ต้นลำดวน เป็นไม้มงคลหลักของบ้าน 2. ต้นล่ำซำ ไม้มงคลอีกเช่นเดียวกัน 3. ต้นน้ำเต้าอินเดีย อันนี้ชอบฟอร์มของกิ่งก้านค่ะ สวนด้านหลังเลือกต้นมะม่วงและไม้พืชผลเป็นหลัก เรามีความตั้งใจที่อยากให้บ้านร่มรื่นมองไปทางไหนก็เห็นต้นไม้ จึงเลือกทำกำแพงต้นไม้ โดยเลือกใช้ไทรเกาหลีและโมกพวงรอบบ้านเป็นหลัก และปูหญ้านวลน้อยเพิ่มความเขียวขจี และให้ผู้สูงอายุได้เดินสัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่

 


 มาดูสวนที่เสร็จแล้ว 70% (ค่อย ๆ เติมไปค่ะ)

     

เพิ่มเสียงน้ำพุ เพื่อความผ่อนคลายเคล้ากับแปลงดอกไม้และกุหลาบในสวนให้ความรู้สึกสดชื่ีนยามเช้า

 


มีสวนสวยแล้ว ต้องมีที่นั่งเล่นชมสวนซักหน่อย

        

เราตั้งใจให้บ้านมีที่นั่งเล่นตามจุดต่าง ๆ เผื่อให้ผู้สูงอายุได้ออกมานั่งเล่นจิบชา รับอากาศ ไม่อุดอู้ และให้ญาติผู้มาเยี่ยมได้มีที่นั่งพูดคุยพักผ่อนกับบุคคลที่รักอย่างเต็มที่่

 


 ห้องนอน แสนสบาย วิว 360 องศา

 

    

ห้องนอนเราเน้นการดูแลเป็นพิเศษมีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ช.ม. ห้องนอนติดแอร์ทุกห้อง และจะเน้นประตูหน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทสะดวก และสามารถมองเห็นวิวธรรมชาติภายนอกได้ทุกเตียงโดยรอบ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้ เราจัดหาเตียงไม้จริงขนาด 3.5 ฟุต พร้อมที่นอนที่สั่งทำพิเศษ เพื่อป้องกันและลดอาการปวดหลังและแผลกดทับในผู้สูงอายุ สำหรับผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยและไม่ได้เลย เราเลือกใช้เตียง 3 ไกร์ทั้งหมด และที่นอนสั่งทำพิเศษเช่นเดียวกัน สำหรับชุดผ้าปูที่นอนเราเลือกใช้ของมีคุณภาพงานโรงแรม ผ้า Cotton ซาติน นุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี 

 


 มาดูผ้าม่านและหลอดไฟที่เราเลือกใช้กันบ้าง

  

ผ้าม่านเราคัดสรรของดีมีคุณภาพ กัน UV100% ทุกห้อง เพื่อลดความร้อนจากภายนอก

ไฟฟ้าเราเลือกใช้หลอด LED ทั้งหมด เพื่อลดความร้อนในห้อง และให้แสงนุ่มสบายตา

 


 มาดูห้องนั่งเล่นก้ันบ้าง

  

เราเน้นห้องโถงนั่งเล่นและทำกิจกรรมกว้างขนาด 75 ตร.ม. เพื่อใช้สอยได้อย่างเต็มที่ ไม่แออัด

 


สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพยิ่งประจำบ้าน

  

เราอัญเชิญหลวงปู่ชีวกโกมารภัจจ์ (หมอรักษาพระพุทธเจ้า) และพ่อปู่พิฆเนศมหาลาภ มาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นมงคลประจำบ้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้สักการะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ร่มเย็น เป็นสุข ใต้บารมีท่าน

 


 

สิ่งที่เรามีแผนกำลังดำเนินการและจะทำต่อไปในเร็ววันนี้

1.  ส่วนกายภาพบำบัดเบื้องต้น และอุปกรณ์สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

2.  ติดกล้องวงจรปิดทั้งภายในและภายนอกอาคาร

3.  ระบบสัญญาณเรียกพยาบาลตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ

4.  ระบบเสียงตามสาย เพื่อความผ่อนคลาย

5.  แปลงสวนผัก และม่านน้ำตกเพิ่มเสียงน้ำ เพื่อความผ่อนคลาย

ส่วนไหนดำเนินการเสร็จเรียบร้อย เราจะ Update ให้ทราบนะคะ

 


 

Cr. ขอขอบพระคุณ.....

  • บิดามารดาผู้เป็นแรงบันดาลใจ ที่ให้เราได้เห็นถึงความรักต่อบุพการี ที่ทำให้เรามีแรงผลักดันที่จะถ่ายทอดความรักให้ทุกท่านที่ได้มอบความไว้วางใจให้เราดูแลเสมือนหนึ่งญาติผู้ใหญ่ที่เคารพของเราเช่นเดียวกัน
  • อาม่าเหล็ง ที่ทำให้หลานได้เห็นถึงความสำคัญในการเอาใจใส่ดูแลผู้สูงอายุ และได้เห็นโอกาสของธุรกิจด้านนี้ ถึงแม้วันนี้อาม่าจะอยู่ไม่ทันที่จะให้หลานได้ดูแลในบ้านหลังนี้แล้วก็ตาม
  • ยายจิ๋ว (นครชัยศรี) ที่ให้ความรัก และเป็นแรงผลักดันให้หลานสร้างบ้านสำเร็จด้วยดี
  • ญาติพี่น้องทุกท่าน ที่มีส่วนช่วยเหล่ือให้บ้านเพลินใจสำเร็จลุล่วงถึงวันนี้ และ

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้อ่านรีวิว "ที่มาของ...บ้านเพลินใจ" มาถึงประโยคนี้

เราถือว่าท่านเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านหลังนี้เช่นเดียวกันค่ะ